เมื่อวันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ได้กำหนดจัดโครงการสัมมนา เรื่อง “ก้าวสู่ทศวรรษที่ 2 แห่งความปลอดภัยทางถนน : เด็กปลอดภัย เยาวชนไทยมีส่วนร่วม” (Towards the 2nd Decade of Action for Road Safety : Safety for Children and Participation of Young People) ณ ห้องจูปิเตอร์ ชั้น 3 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร

โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

  • เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อมูลจากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาเตรียมการบังคับใช้พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 (แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 13 พ.ศ. 2565) โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก
  • เพื่อสร้างพื้นที่การมีส่วนร่วมของเยาวชนในการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการพัฒนาและดำเนินนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนนในประเทศไทย
  • เพื่อการกำหนดเป้าหมายร่วมกันระหว่างภาคส่วนต่างๆ ในการลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในเด็กและเยาวชน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับประสบการณ์ในระดับโลก
  • เพื่อริเริ่มโครงการนำร่องลดความเร็วของการใช้รถใช้ถนนในพื้นที่ชุมชนบริเวณหน้าโรงเรียนและสถานศึกษาตามโครงการรณรงค์ขององค์การอนามัยโลก

ทั้งนี้ มูลนิธิไทยโรดส์ได้รับเกียรติร่วมจัดแสดงนิทรรศการ เรื่องพฤติกรรม “การใช้ความเร็วบริเวณทางข้าม (ทางม้าลาย)” ในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ความรู้แก่นักเรียนและผู้เข้าร่วมสัมมนา